การสื่อสาร (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง
2
ฝ่าย
รูปแบบของการสื่อสาร
รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
ผู้พูด > คำพูด > ผู้ฟัง
รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล
รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์
องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
สื่อ
การนำเสนอในรูปแบบต่างๆ โดยมีตัวกลางที่เรียกว่าสื่อ
สาร
คือ เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น ข้อเท็จจริง ข้อแนะนำมนุษย์จะแสดงออกมาให้เป็นที่รับรู้ได้
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1.
เพื่อแจ้งให้ทราบ หมายถึง การสื่อสารที่ผู้ส่งสารจะแจ้ง หรือบอกกล่าวข่าวสาร
ข้อมูล เหตุการณ์
ความคิด ความต้องการของตนให้ผู้รับได้ทราบ
2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา หมายถึง
การสื่อสารที่มุ่งจะให้ผู้รับมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางด้าน
องค์ความรู้ ความคิด
สติปัญญา ฉะเพาะ
ประเภทของการสื่อสาร
โดยอาศัยเกณฑ์ในการจำแนกที่สำคัญ 3 ประการ คือ
1.
จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ กระบวนการส่งข้อมูลจากผู้ส่งไปยังผู้รับ / ทำให้เข้าใจทั้งสองฝ่าย
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ทำให้โดรงเรียนและผู้ปกครองเข้าใจตรงกันในรูปแบบการสอน
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยก
ตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
ผู้พูด > คำพูด > ผู้ฟัง เช่น ครู > พูดเรื่าองพัฒนาการแต่ละช่วงวัย > ผู้ปกครอง
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ
1.เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
2.เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
3.มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง
เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจ
เกี่ยวกับศึกษาของเด็ก
ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ 7ปัจจัย คือ
1.ความพร้อม
2.ความต้องการ
3.ความถนัด
4.การจูงใจ
5.การเสริมแรง
6.ทัศนคติและความสนใจ
7.อารมณ์และการปรับตัว
การประยุกต์
ทำให้เข้าใจธรรมชาติของผู้ปกครองและจะได้นำไปสื่อสารได้ง่ายยิ่งขึ้น
ประเมินอาจารย์
สอนได้ดีสนุกสนาน
ประเมินตนเอง
ต้องใจฟังบ้างบางครั้ง
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น